09 July, 2006

Case # 6 : อะไรๆ ก็มีที่ eBay








เมื่อประมาณอาทิตย์ที่ผ่านมาผมไม่ได้ออกไปไหนเพราะว่าฝนมักจะตกบ่อยๆ ไม่รู้ว่าทำไมฝนมักจะตกเสียทุกทีเวลาที่ผมว่างและอยากจะออกจากบ้าน ไหนๆก็อยู่บ้านแล้วเลยฆ่าเวลาด้วยการเข้าไปดูของใน eBay ตลาดนัดของนักช้อปออนไลน์ ซึ่งปรกติผมมักจะแวะเข้าไปดูเสมอๆเวลาที่ไม่มีอะไรทำ และชอบที่จะค้นหาดูของแปลกๆที่มีคนนำเข้ามาขาย ของบางอย่างจริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นของแปลกอะไร แต่มันแปลกตรงที่มีคนกล้านำมาขายในนี้ด้วย
ลองเดาซิครับว่าคราวนี้ผมเจออะไร... รางวัล Cannes Lion ของปีนี้ครับ เป็นของจริงๆด้วย ใครนะช่างใจกล้าเอารางวัลมาขายไม่เสียดายหรือยังไง งานก็เพิ่งจะจบไปไม่นานมานี้เอง ยังไม่ทันไรเลยนำมาปล่อยซะแล้ว ผมเองก็อยากประมูลกับเขาเหมือนกันเอาขำขำ แต่ไม่ทันครับเนื่องจากเขาปิดประมูลไปแล้วที่ 1,120 ยูโร
ด้วยความสงสัยว่าใครหนอที่อย่างนี้และเพื่ออะไร เลยทำให้ผมอยากรู้ซะแล้ว ในที่สุดก็พบมาว่าผู้ที่นำรางวัลนี้มาประมูลก็คือเอเจนซี่รายหนึ่งที่ได้รางวัลจากแคมเปญของ eBay ในแบบ guerrilla หรือที่ผมมักจะชอบเรียกว่าแคมเปญแบบนี้ว่าแนวต้นทุนต่ำครับ คือใช้หัวคิดมากกว่าใช้เงิน และสาเหตุที่เขาเอามาประมูล นัยว่าก็เพื่อที่จะให้ชาว eBay ทั้งหลายนั้นได้มีโอกาสชื่นชมกันครับ
ลองมาดูไอเดียของเขาดูหน่อยไหมครับว่าเป็นยังไง เขาตั้งใจที่จะโปรโมทผ่านสื่อที่แฝงไปกับสภาพแวดล้อมจริง โดยเลือกร้านค้าต่างๆในย่านช้อปปิ้งที่มี display หน้าร้านว่างๆ นำสติกเกอร์ที่มีข้อความประมาณว่า “ได้ย้ายไปที่ eBay แล้ว” ไปติดไว้ที่หน้าร้านเหล่านั้น ใครผ่านมาเห็นก็เข้าใจได้เลยไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาว แถมดูแล้วก็ขำดี เป็นการนำเสนอที่ฉลาดดี และที่สำคัญไม่ได้ใช้เงินให้สิ้นเปลืองมากมายเลย
และก่อนหน้านี้ทาง eBay ก็เคยสร้างความน่าแปลกใจให้กับชาวเมืองในบรัสเซลมาแล้วด้วย แคมเปญประมูลเพื่อการกุศลที่ผู้โชคดีจากการประมูลนี้ ทาง eBay จะส่งทีมมาทำการสร้างบรรยากาศของ white Christmas ให้ถึงหน้าบ้านกันเลย
เนื่องจากในหลายๆปีที่ผ่านมา โอกาสที่คนในเมืองจะได้เห็นบรรยากาศของ Christmas ที่มีหิมะสวยๆมีให้เห็นน้อยมาก eBay เลยเปิดโอกาสที่จะให้คนสามารถซื้อในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ นั่นก็คือ Christmas ใบแบบที่ฝันไว้และให้รถบรรทุกแบกหิมะเต็มคันมาส่งตรงให้ถึงที่เลย เด็ดจริงๆ
เห็นแล้วก็อิจฉา พอมองนอกไปที่หน้าต่าง ฝนเจ้ากรรมก็ยังตกไม่หยุด ก็ได้แต่จินตนาการว่าถ้าทำได้ อยากลองเอาฝนที่ตกอยู่ข้างนอกไปประมูลเปลี่ยนเป็นหิมะบ้างท่าจะดี